07/12/2023

Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1) phối hợp với Trung tâm khuyến công – Tư vấn phát triển công nghiệp (Trung tâm Khuyến công Thái Bình) hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu

Nằm trong chuỗi các hoạt động khuyến công quốc gia năm 2023 do Trung tâm 1 triển khai trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, trong đó có tỉnh Thái Bình. Công tác phối hợp, triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ phát triển các sản phẩm CNNT tiêu biểu xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở CNNT trên địa bàn để tạo động lực thúc đẩy phát triển sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề ở địa phương. Qua đó, nâng cao hiệu quả chương trình hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu giữa Trung tâm 1 với Trung tâm Khuyến công Thái Bình.

kctbcnnt1

Đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Sở Công Thương Thái Bình; Trung tâm 1; Trung tâm Khuyến công Thái Bình và UBND xã Đông Hoàng tại Phòng trưng bày của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đại Nghĩa

Thực hiện Quyết định số 68/QĐ-CTĐP ngày 17 tháng 8 năm 2023 của Cục trưởng Cục Công Thương địa phương về việc giao nhiệm vụ triển khai đề án khuyến công quốc gia năm 2023; Quyết định số 69/QĐ-CTĐP ngày 17 tháng 8 năm 2023 của Cục trưởng Cục Công Thương địa phương về việc giao nhiệm vụ triển khai đề án khuyến công quốc gia năm 2023 trong triển khai, thực hiện các nội dung được giao liên quan tới hỗ trợ phát triển ngành cơ khí và ngành dệt may trên địa bàn một số tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giai đoạn 2021 – 2023, Trung tâm 1 và Trung tâm Khuyến công Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ nhằm hỗ trợ cho các đơn vị thụ hưởng (Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đại Nghĩa; Hợp tác xã Lụa đũi Nam Cao) trong công tác đầu tư Phòng trưng bày để giới thiệu, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.

Tháng 11/2023 vừa qua tại tỉnh Thái Bình, Trung tâm 1 đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công Thái Bình và các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu nội dung: “Hỗ trợ Phòng trưng bày để giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho các cơ sở CNNT” thuộc 02 đề án hỗ trợ phát triển ngành cơ khí và ngành dệt may trên địa bàn một số tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giai đoạn 2021 – 2023. Tới tham dự nghiệm thu có các đồng chí đại diện Sở Công Thương tỉnh Thái Bình, lãnh đạo IPC1, lãnh đạo Trung tâm Khuyến công Thái Bình và đại diện chính quyền địa phương nơi các đơn vị thụ hưởng đóng trụ sở.

Đến thời điểm hiện tại, Phòng trưng bày của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đại Nghĩa và Hợp tác xã Lụa đũi Nam Cao đã hoàn thành đầu tư và đi vào hoạt động. Với lợi thế về sản phẩm được sản xuất trực tiếp địa phương và tại làng nghề (máy cấy lúa Đại Nghĩa sử dụng động cơ điện; bộ chăn ga gối tơ tằm tự nhiên), các cơ sở đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhà xưởng và đầu tư không gian, trang thiết bị và công cụ dụng cụ quản lý Phòng trưng bày để quản lý, phục vụ khách hàng trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu và mua sắm sản phẩm.

kctbcnnt2

Đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Sở Công Thương Thái Bình; Trung tâm 1; Trung tâm Khuyến công Thái Bình  tại Phòng trưng bày của HTX Lụa đũi Nam Cao

Nhằm xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, khai thác tiềm năng, tổ chức sản xuất và phát triển các sản phẩm của mình, các cơ sở đã đầu tư Phòng trưng bày để có thêm địa điểm giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm. Qua đó, cơ sở có cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu, tạo thêm việc làm cho lao động, đóng góp vào giá trị sản xuất công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Phòng trưng bày của các cơ sở đi vào hoạt động không chỉ trở thành điểm đến thăm quan, tìm hiểu hàng hóa, trải nghiệm trực tiếp quy trình sản xuất, còn tạo ra sự cam kết về chất lượng sản phẩm đối với khách hàng thông qua việc trưng bày sản phẩm trực tiếp giúp khách hàng có sự lựa chọn và hiểu rõ về nguồn gốc, xuất xứ, tính ưu việt đối với sản phẩm và qua đó cũng giúp đơn vị có thể chia sẻ và nhận được phản hồi trực tiếp, nhanh nhất những đánh giá từ phía khách hàng để có sự điều chỉnh phù hợp đảm bảo tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng. Ngoài ra, Phòng trưng bày đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy các hoạt động du lịch sinh thái trải nghiệm gắn với chuỗi giá trị sản phẩm của các cơ sở tại địa phương.

Qua đó cho thấy, các chương trình hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, cụ thể như: Giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư phát triển CN-TTCN hỗ trợ cho các cơ sở CNNT trên địa bàn các tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Thái Bình; tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT quảng bá sản phẩm, mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh xuất khẩu; phát hiện, tôn vinh các sản phẩm CNNT có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển để có kế hoạch hỗ trợ.

Ông Nguyễn Thế Lanh, Phó Giám đốc Trung tâm 1 chia sẻ, để hỗ trợ cơ sở sản xuất CN-TTCN được tiếp cận nguồn vốn khuyến công đầu tư mua sắm máy móc, đổi mới công nghệ trong sản xuất, tạo ra sản phẩm mới mang lại giá trị kinh tế cao hơn, Trung tâm 1 đã thực hiện khảo sát, đánh giá những đơn vị sản xuất có hướng phát triển ổn định, bền vững và lâu dài, giúp tiêu thụ hàng hoá cho người dân và tạo được việc làm cho người lao động để hỗ trợ, tăng tính hiệu quả và có giá trị cộng đồng chứ không riêng cơ sở sản xuất đó được hưởng lợi.

Để thực hiện tốt nội dung của chương trình phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, thời gian tới, Trung tâm 1 sẽ tập trung thực hiện một số nội dung như: Cùng với những nội dung hoạt động đã thực hiện được, tiếp tục hỗ trợ các cơ sở CNNT tuyên truyền, quảng bá, kết nối giao thương, xúc tiến tiệu thụ sản phẩm…; tư vấn cho các chủ cơ sở tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của nhà nước cho phát triển sản phẩm CNNT; lồng ghép, kết hợp với các chương trình khác của hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại,… để hỗ trợ cho cơ sở CNNT tạo ra mối liên kết bền vững nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, là cầu nối giúp các đơn vị có cơ hội giao thương, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, hàng hoá để chinh phục, tạo lòng tin và khẳng định mình trước người tiêu dùng; tìm kiếm và tư vấn cho cơ sở sản xuất những đối tác thực sự tin cậy, góp phần hạn chế được những rủi ro cho các cơ sở CNNT trong bối cảnh hội nhập kinh tế thị trường mạnh mẽ như hiện nay.

Với nỗ lực của các cơ sở CNNT và nhờ các cơ chế, chính sách khuyến khích của tỉnh Thái Bình, các sản phẩm CNNT của tỉnh ngày càng phát triển và được đánh giá cao. Lợi ích mà các doanh nghiệp có sản phẩm được cấp giấy chứng nhận có thể thấy rõ là doanh nghiệp được phép in, dán biểu trưng logo chương trình lên bao bì của các sản phẩm này; được ưu tiên xét hỗ trợ về xúc tiến thương mại, đăng ký bình chọn các thương hiệu, tư vấn các chính sách hỗ trợ trong các chương trình khuyến công nhằm đầu tư mở rộng sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm; được ưu tiên tham gia các chương trình kết nối, hội chợ bán buôn, bán lẻ trong và ngoài nước…Từ đó, các cơ sở CNNT sẽ có thêm điều kiện để mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Lanh, đây là phần thưởng xứng đáng khẳng định quá trình nỗ lực không ngừng của chính các cơ sở CNNT; các sản phẩm cũng là niềm tự hào của mỗi địa phương, góp phần nâng tầm cho sản phẩm CNNT của địa phương. Đặc biệt, việc các cơ sở CNNT có sản phẩm tham gia bình chọn và được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực và quốc gia còn góp phần khuyến khích, tạo động lực để các cơ sở CNNT tích cực đổi mới phương thức sản xuất, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm tạo ra ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Qua đó, góp phần khai thác nguồn nguyên liệu, thúc đẩy công nghiệp địa phương phát triển và tạo ra nhiều việc làm cho người dân, tạo đà cho kinh tế nông thôn phát triển.

Việc được ghi nhận và tôn vinh là sản phẩm CNNT tiêu biểu, nhất là ở cấp quốc gia giúp nâng cao giá trị, thương hiệu của các sản phẩm. Tuy nhiên, để sản phẩm CNNT tiếp tục khẳng định được vị thế vững chắc hơn, bên cạnh nâng cao chất lượng hàng hóa, các cơ sở CNNT trên địa bàn các tỉnh vẫn cần chủ động trong việc sắp xếp, tổ chức lại sản xuất một cách khoa học để giảm chi phí đầu vào nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Bài: Xuân Phú

Ảnh: Văn Đốc