Phát triển bền vững- Xu hướng tất yếu của doanh nghiệp
Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp (DN) đã và đang đầu tư ngày càng nhiều hơn cho các giải pháp phát triển bền vững (PTBV). Không chỉ thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng, các giải pháp này đã và đang chứng minh mang lại hiệu quả lớn cho DN.
Là một trong những DN được vinh danh tại Lễ công bố DN bền vững tại Việt Nam 2017 vừa được tổ chức tại Hà Nội, đại diện Công ty Coca-Cola Việt Nam chia sẻ, từ năm 2013 đến nay, Coca-Cola Việt Nam đã liên tiếp đầu tư các dây chuyền sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất, thân thiện với môi trường. Mỗi công đoạn trong quy trình sản xuất nước giải khát của Coca-Cola đều được kiểm duyệt nghiêm ngặt, tuân thủ các tiêu chuẩn gắt gao của Chính phủ Việt Nam và toàn cầu.
Vinh danh các DN phát triển bền vững năm 2017
Đáng chú ý, nhằm hướng đến việc thực hiện chiến lược phát triển Công nghiệp 4.0, Coca-Cola sẽ đưa vào vận hành mô hình nhà máy sản xuất thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sản xuất, số hóa và đồng bộ cơ sở dữ liệu, cùng hệ thống cảm biến thông minh kiểm soát các chỉ tiêu chất lượng, góp phần tạo nên một quy trình sản xuất khép kín, ổn định, cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao. Toàn bộ dây chuyền sản xuất được tự động hóa và điều khiển bằng robot. Đồng thời áp dụng hệ thống kho thông minh xuất nhập hàng tự động, hệ thống quản lý vận tải thông minh tích hợp hệ thống định vị toàn cầu giúp việc vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn. DN cũng đặt ra nhiều mục tiêu sản xuất hiệu quả song hành cùng việc bảo vệ môi trường sống bằng cam kết đến năm 2018 sẽ tái sử dụng ít nhất 60% nước sau xử lý; sử dụng năng lượng mặt trời thay thế cho ít nhất 20% lượng điện tiêu thụ hiện nay; cùng những cam kết giảm thiểu tác động đến môi trường. Giải pháp này ngoài việc giảm thiểu tác động đến môi trường cũng mang lại lợi ích kinh tế khi cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Chương trình tập huấn khởi nghiệp E-learning dành cho phụ nữ được triển khai tại các Trung tâ, EKOCENTER của Coca-Cola
Ngoài ra, các trung tâm Hoạt động cộng đồng EKOCENTER được coi là một trong những giải pháp PTBV của Coca-Cola mang lại lợi ích lớn khi triển khai tại Việt Nam. Trung tâm EKOCENTER được vận hành bằng nguồn năng lượng xanh từ các tấm pin năng lượng mặt trời đặt trên phần mái ki-ốt, đem đến cho cộng đồng những tiện ích cần thiết như nước uống tinh lọc, hệ thống Wifi, các chương trình sinh hoạt văn hóa, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Từ năm 2015, các trung tâm EKOCENTER của Coca-Cola ngoài việc cung cấp nước uống sạch và những tiện ích thiết yếu, còn duy trì chuỗi chương trình tập huấn khởi nghiệp cho phụ nữ địa phương và phát triển mô hình doanh nghiệp xã hội.
Coca-Cola cũng đồng thời chú trọng hỗ trợ DN vừa và nhỏ trong việc nâng cao năng lực quản lý và cạnh tranh đặc biệt trong nền kinh tế số và cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bằng cách tổ chức các chuỗi hội thảo tương tác để những công ty đa quốc gia chia sẻ kinh nghiệm đến với gần 2.000 lãnh đạo DN vừa và nhỏ Việt Nam. Đây là một dự án điển hình với mục tiêu cải thiện năng lực hoạt động của các DN thông qua khóa tập huấn và cố vấn chuyên sâu về ba chuyên đề: quản trị chuỗi cung ứng, đổi mới sáng tạo và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
DN vừa và nhỏ có cơ hội nâng cao năng lực, đón đầu thách thức thông qua các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh
Cũng là một trong những DN vinh dự được chia sẻ kinh nghiệm tại Lễ công bố DN bền vững tại Việt Nam 2017, Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam được đánh giá là một trong những DN ngành đồ uống có nhiều giải pháp hữu hiệu phục vụ cho công tác PTBV. Hiện nay, 4/6 nhà máy của Heineken nấu bia với 100% nguồn năng lượng thân thiện với môi trường từ nguyên liệu sinh khối, giúp cắt giảm tới 50% lượng phát thải khí CO2 trong giai đoạn 2014 – 2016. Giải pháp này cũng đồng thời cung cấp một nguồn thu nhập đảm bảo cho các nông dân địa phương từ việc thu mua nguồn phế phẩm vỏ trấu để tạo thành năng lượng sinh khối. Khí sinh học sản sinh từ hoạt động vận hành các nhà máy xử lý nước thải được giữ lại và tái sử dụng như là một nguồn năng lượng. Tới năm 2019, Heineken Việt Nam hướng tới mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong hoạt động nấu bia tại các nhà máy của mình, vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa giúp tiết kiệm năng lượng.
Lễ công bố DN bền vững tại Việt Nam năm 2017 đã vinh danh 99 DN thuộc 3 nhóm bao gồm: chứng nhận DN bền vững, chứng nhận DN bền vững cho DN xuất sắc lĩnh vực sản xuất và chứng nhận DN bền vững cho DN xuất sắc lĩnh vực thương mại – dịch vụ. Ngoài việc vinh danh những DN đã đạt thành tựu nhất định, giải thưởng còn đồng thời có tác dụng khích lệ các DN tại Việt Nam chú trọng hơn tới PTBV, đặt ra kế hoạch và thực thi các chiến lược phát triển vững mạnh trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Theo BaoCongThuong.com.vn
Tin mới nhất
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 – 21/4/2024
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp
Khuyến công Nghệ An: Đồng hành cùng cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, hỗ trợ đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất
Các phong trào thi đua năm 2024 – Đổi mới và Lan toả
Đoàn Thanh niên Cục Công Thương địa phương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024)
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc
Mời tham gia Đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – Nhật Bản
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn Thanh niên qua các thời kỳ