28/06/2017
Thời kỳ hội nhập và phát triển, liên kết doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng, tạo nên sức mạnh đồng thuận trong mỗi ngành hàng, lĩnh vực, góp phần xây dựng thương hiệu về sản phẩm, uy tín, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Tại tỉnh ta, việc liên kết này bắt đầu được khởi động đã tạo ra những thay đổi căn bản trong suy nghĩ của các doanh nghiệp về tính cạnh tranh cũng như dấu ấn trên thị trường.
Gạch tuynel của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Viên Châu là một trong những sản phẩmđược các doanh nghiệp trong tỉnh ký cam kết sử dụng để xây dựng các công trình.
Tỉnh ta hiện tại có 1.184 doanh nghiệp hoạt động ở nhiều lĩnh vực ngành, nghề. Lâu nay, sự liên kết trong phát triển sản xuất, kinh doanh trong tỉnh được kết nối thông qua các hội, hiệp hội. Theo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, một trong những mục tiêu mà Đảng ủy đưa vào nội dung hoạt động, làm việc với các doanh nghiệp hiện nay là việc khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của nhau. Điều này đã khuyến khích sản xuất, tiêu dùng, tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần tăng cường công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khẳng định, bắt đầu từ 2 – 3 năm trở lại đây, nhiều hội, hiệp hội, trong đó có Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh đã xây dựng các cam kết, trong đó 250 doanh nghiệp hội viên ký cam kết sử dụng sản phẩm của nhau, từ vật liệu xây dựng; phương tiện thi công; nguyên liệu, nhiên liệu… theo hình thức, sản phẩm đầu ra của đơn vị này là sản phẩm đầu vào của đơn vị khác. Cách làm này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng rất lớn của các doanh nghiệp thành viên. Đây cũng là một trong những giải pháp để hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Bà Phan Thị Nga, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Tuyên Quang cho biết, vài năm trở lại đây, sự liên kết, sử dụng chéo sản phẩm giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tương đối hiệu quả và có tác động lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị, đặc biệt là những thời điểm nguồn vốn khó khăn. Mỗi khi có công trình, công ty đều sử dụng vật liệu xây dựng của các hội viên trong hiệp hội như Doanh nghiệp Hưng Hà, Thành Phát… với giá mua vào giảm 10% so với giá thị trường và thanh toán sau khi công trình được quyết toán vốn. Bà Nga chia sẻ, đã có những đơn hàng trị giá vài trăm triệu đồng của doanh nghiệp bà được các doanh nghiệp khác cho nợ lại thanh toán sau, so với việc “mạnh ai nấy làm” như trước đây thì sự liên kết này đã giúp doanh nghiệp của bà từng bước lớn mạnh và vượt qua những thời điểm khó khăn nhất.
Một góc dây chuyền sản xuất chè đen xuất khẩu của Công ty cổ phần Chè Sông Lô.
Theo các doanh nghiệp, việc liên kết doanh nghiệp đã tạo sự gắn kết cộng đồng có trách nhiệm cao, chăm lo cho nền sản xuất trong tỉnh dựa trên các sản phẩm có chất lượng, sức cạnh tranh cao. Tuy nhiên, có thể thấy sự liên kết giữa các doanh nghiệp hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc sử dụng chéo sản phẩm, dịch vụ của nhau, chứ chưa có sự liên kết giữa các doanh nghiệp cùng sản xuất một mặt hàng. Đơn cử như ngành chè, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều doanh nghiệp chế biến chè xuất khẩu, trong đó có nhiều doanh nghiệp có uy tín lâu năm trên thị trường như các công ty cổ phần Chè Sông Lô, Tân Trào, Mỹ Lâm… Tuy nhiên, các doanh nghiệp này hiện vẫn độc lập trong việc tìm kiếm bạn hàng cũng như nguồn nguyên liệu. Ông Trần Quốc Văn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Chè Sông Lô cho biết: “Hiện việc tìm kiếm nguyên liệu và đầu ra cho sản phẩm, đơn vị vẫn thực hiện độc lập. Lý do là vì với mỗi đơn hàng, các đối tác lại có những yêu cầu khắt khe, cụ thể hơn, nếu liên kết với các đơn vị khác sẽ khó đảm bảo được chất lượng, yêu cầu của bạn hàng”.
Theo Sở Công thương, thực tế liên kết doanh nghiệp giống như “đông tay vỗ mới kêu”. Nếu biết kết hợp các thế mạnh của nhau, tạo nên chuỗi giá trị trong từng ngành hàng, đưa ra những sản phẩm uy tín, chất lượng thì chắc chắn không chỉ thu lợi nhuận về cho doanh nghiệp mà lâu dài sẽ tạo nên những thương hiệu lớn trên bản đồ thương hiệu quốc gia, thế giới.
Theo nguồn tin Sở Công Thương Tuyên Quang
Tin mới nhất
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 – 21/4/2024
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp
Khuyến công Nghệ An: Đồng hành cùng cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, hỗ trợ đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất
Các phong trào thi đua năm 2024 – Đổi mới và Lan toả
Đoàn Thanh niên Cục Công Thương địa phương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024)
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc
Mời tham gia Đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – Nhật Bản
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn Thanh niên qua các thời kỳ