25/04/2018
Sở Công Thương thành phố Hà Nội vừa xây dựng kế hoạch tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất tham gia các hội chợ chuyên ngành thủ công mỹ nghệ. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ phát triển thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT), trong đó có sản phẩm CNNT tiêu biểu.
Tôn vinh sản phẩm có chất lượng
Sở Công Thương thành phố Hà Nội (TP. Hà Nội) vừa tổ chức trao tặng danh hiệu và Giấy chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu” năm 2017 cho 31 bộ sản phẩm và sản phẩm của các DN, cơ sở sản xuất CNNT tham gia bình chọn trên địa bàn. Các sản phẩm được công nhận hầu hết thuộc các nghề thủ công truyền thống đang phát triển mạnh trên địa bàn TP. Hà Nội như sơn mài, khảm trai, điêu khắc gỗ, mây tre giang đan, cỏ tế, gốm sứ….
Theo ông Đàm Tiến Thắng – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội – mục đích bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước để có kế hoạch hỗ trợ, phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển.
Thực tế qua nhiều năm triển khai, sản phẩm CNNT tiêu biểu của TP. Hà Nội có sự thay đổi đáng kể. Bên cạnh số lượng sản phẩm tham gia bình chọn năm sau nhiều hơn năm trước, các DN, cơ sở sản xuất đã chú trọng hơn về chất lượng với những sản phẩm có sự đồng bộ cao, màu sắc đẹp và kiểu dáng độc đáo. Bản thân DN có sản phẩm tham gia bình chọn cũng ý thức rõ ràng về vấn đề này.
Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát – Chủ doanh nghiệp tư nhân Ngọc Phát – cho hay, sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu luôn là những sản phẩm đặc sắc, có kỹ thuật tạo hình cao và đặc biệt được ưa chuộng trên thị trường. Với Ngọc Phát, ngoài việc thiết kế hình dáng tổng thể, sản phẩm được sử dụng nhiều lớp sơn tạo vân màu, gần với hội họa hơn và không quá mỹ nghệ. Sản phẩm vẫn sử dụng chất liệu khảm truyền thống như vỏ trứng, vỏ trai nhằm bảo đảm nét đẹp truyền thống và thân thiện với môi trường. Hơn nữa, sản phẩm có sự dung hòa giữa kỹ thuật tạo hình và sử dụng nguyên liệu sơn truyền thống với tạo hình 3D và sơn nhập khẩu nhằm giữ được vẻ đẹp sâu sắc, bền màu và đạt hiệu ứng màu sắc hiện đại, hiệu quả kinh tế cao hơn.
Hỗ trợ mở rộng thị trường
Ghi nhận từ các đơn vị tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cũng cho thấy, công tác bình chọn được tổ chức công khai, minh bạch, đặc biệt là sản phẩm được nhận sự hỗ trợ một cách toàn diện đã hấp dẫn các DN, cơ sở sản xuất tham gia.
Theo đó, ngoài những chế độ hỗ trợ riêng, sản phẩm CNNT tiêu biểu còn được nhận nhiều ưu đãi từ các chương trình phát triển làng nghề chung, như xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện các chính sách, cơ chế đầu tư vốn tín dụng ngân hàng cho các cơ sở, mở rộng cho vay ngoại tệ….
Năm 2018, TP. Hà Nội sẽ tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2018 với quy mô khoảng 650 gian hàng.
Cụ thể, từ nguồn kinh phí khuyến công, khuyến nông, năm 2017, thành phố Hà Nội đã tổ chức đào tạo nghề, truyền nghề cho khoảng 30.000 lao động; tập huấn nâng cao năng lực quản trị cho 100 chủ DN và cơ sở sản xuất; hỗ trợ 480 cơ sở, DN tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; thực hiện 10 dự án đầu tư, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại cho các cơ sở sản xuất và DN CNNT….
TP. Hà Nội còn đặc biệt ưu tiên phát triển thị trường cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu. Thay vì tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi thông tin hiệu quả không cao, Hà Nội đã lập danh sách các DN và sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu gửi cho nhà nhập khẩu. Thành phố cũng đã tổ chức kết nối DN sản xuất với nhà nhập khẩu thông qua kênh Đại sứ quán và Tham tán thương mại của Việt Nam tại nước ngoài, kết nối DN thông qua chương trình liên kết giữa các vùng miền trên cả nước.
Cũng theo ông Đàm Tiến Thắng, được bình chọn và công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu là cơ hội và điều kiện cần cho việc xét tặng danh hiệu nghệ nhân của thành phố. Do đó các lao động lành nghề, thợ giỏi cần chú ý hơn tới việc tham gia bình chọn, nhằm giới thiệu sản phẩm, cũng như được ghi nhận xứng đáng.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng cho công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, trong năm 2018, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ cho hoạt động phát triển thiết kế mẫu mã. Tập trung thực hiện các hoạt động nhằm tìm kiếm cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm, kết nối cung- cầu nguyên liệu ngành thủ công mỹ nghệ. Cụ thể: Hỗ trợ khoảng 35-40 DN, cơ sở sản xuất tham gia hội chợ quốc tế ngành thủ công mỹ nghệ tại các quốc gia như: Singapore, Đức, Pháp và Hồng Kông.
theo Ven.vn
Tin mới nhất
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 – 21/4/2024
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp
Khuyến công Nghệ An: Đồng hành cùng cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, hỗ trợ đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất
Các phong trào thi đua năm 2024 – Đổi mới và Lan toả
Đoàn Thanh niên Cục Công Thương địa phương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024)
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc
Mời tham gia Đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – Nhật Bản
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn Thanh niên qua các thời kỳ