Giấm Kim Ngân: Tìm tòi, nghiên cứu, hoàn thiện mọi việc từ nhỏ nhất cho đến chinh phục giải sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia
Nhân dịp đầu xuân năm mới, chúng tôi có cuộc gặp gỡ và chia sẻ với bà Bạch Kim Ngân – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Ngân Giang Lục Ngạn tại Trụ sở Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (IPC1) với một số nội dung sau:
Hỏi: Chào bà, được biết bà là cô giáo Hóa – Sinh tại một ngôi trường làng và cũng là người gắn bó lâu năm với cây vải thiều đã ấp ủ nguyện vọng có thể tạo ra một sản phẩm từ chính quả vải thiều của Lục Ngạn. Xin bà có thể chia sẻ về những cơ duyên, những ý tưởng đã được ấp ủ để bắt đầu khởi nghiệp bằng sản phẩm giấm Kim Ngân made in Vietnam ?
Trả lời: Xin chia sẻ với bạn và quý độc giả về câu hỏi trên, cho đến giờ tôi vẫn gắn bó với công việc giáo viên, ngày ngày đứng trên bục giảng gõ đầu trẻ. Nghề giáo là nghề tôi đã chọn và hết mình vì nó. Nhưng tôi còn có một niềm đam mê lớn, một tình yêu dành cho cây vải thiều trên quê hương Lục Ngạn, chính vì thế sản phẩm giấm vải được ra đời. Đó cũng là lý do khởi nghiệp của tôi.
Đối với câu hỏi tại sao khởi nghiệp bằng sản phẩm giấm Kim Ngân made in Vietnam ? Với tôi, đây là một câu hỏi rất hay, câu hỏi và cách đặt vấn đề của bạn đã khiến tôi nhớ lại những khoảng thời gian đầu bén duyên với nghề, bắt đầu nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm Giấm Kim Ngân made in Vietnam được thị trường tín nhiệm và đón nhận, tôi xin chia sẻ như sau:
“Tôi còn nhớ, trong bộ phim Nàng Dae Jang Geum nổi tiếng của Hàn Quốc, người mẹ sau khi bị chết oan uổng đã tìm mọi cách để lại cho người con gái mới sinh lọ giấm chôn trong lòng đất. Trong cuộc thi nấu ăn cho nhà Vua, nhờ bí quyết là lọ giấm mẹ để lại mà cô ấy đã giành giải nhất. Tại châu Âu, giấm balsamic của Ý được ủ từ 20 năm trở lên, được coi như một thực phẩm quý, không loại rượu vang nào có thể đắt bằng. Việt Nam chúng ta có rất nhiều loại trái cây ngon để lên men thành giấm. Khởi nguồn từ một đề tài khoa học vào năm 2013, thương hiệu giấm vải Kim Ngân đã được hình thành. Tôi đã dùng các trái cây như: Vải thiều, táo mèo, táo xanh, mơ lên men với mật ong để tạo ra sản phẩm giấm Kim Ngân. Càng nghiên cứu về sản phẩm niềm đam mê càng lớn”.
Để tạo ra sản phẩm rất khó khăn, có những lúc tôi tưởng như không trụ nổi. Ngay từ khi nghiên cứu sản phẩm, tôi đã xác định hướng đi là tạo ra sản phẩm hoàn toàn tự nhiên. Chính vì vậy, lúc đầu sản phẩm lắng cặn nhiều do xác giấm lắng xuống. Nhiều cửa hàng đã từ chối vì họ nói là bẩn. Nếu dùng chất tạo lắng sẽ rất dễ dàng, nhưng mình chọn con đường chông gai nên rất khó khăn. Lúc đó, mẫu mã hình ảnh còn chưa bắt mắt. Song, luôn kiên trì xây dựng thương hiệu bằng chất lượng, qua thời gian rút kinh nghiệm, tôi đã khắc phục được nhiều hạn chế ban đầu. Tới nay giấm Kim Ngân đã bắt đầu ghi được dấu ấn riêng và có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng với 5 dòng sản phẩm chính bao gồm: Giấm vải thiều mật ong, giấm táo xanh mật ong, giấm táo mèo mật ong, giấm mơ mật ong và giấm tỏi ớt.
Hỏi: Cảm ơn bà đã có những chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp, xây dựng, bền bỉ và đưa Giấm Kim Ngân phát triển như ngày hôm nay. Xin bà có thể cho biết, sau những thành công trên, sản phẩm của công ty mình đã gặt hái được những thành công gì và chinh phục được những thị trường nào, thưa bà ?
Trả lời: Nối tiếp sự thành công của dòng giấm vải, năm 2015 Công ty đã tung ra thị trường giấm táo Lục Ngạn mật ong và giấm táo mèo mật ong đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người tiêu dùng. Trong tương lai, Công ty sẽ nghiên cứu và phát triển thêm nhiều loại giấm mới từ các loại quả đặc trưng ở Việt Nam.
Thương hiệu giấm Kim Ngân được khẳng định bằng sự tin dùng của thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2019, sản phẩm Giấm Kim Ngân của chúng tôi được tôn vinh là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Trước đó, sản phẩm Giấm Kim Ngân đã được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu Khu vực phía Bắc năm 2018 và gần nhất là năm 2020. Ngoài ra, thương hiệu Giấm Kim Ngân còn liên tục giành được nhiều giải thưởng cao quý như: Huy chương vàng Thực phẩm chất lượng vì sức khỏe cộng đồng, Cúp vàng Sản phẩm chất lượng ASEAN… Không chỉ khẳng định tên tuổi tại thị trường trong nước, giấm vải Kim Ngân còn đang có những bước tiến dài để nâng tầm thương hiệu. Hiện nay, giấm vải đã có mặt tại 15 quốc gia, được đón nhận, đánh giá cao tại nhiều thị trường khó tính như: Australia, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Philippines,… Chúng tôi hiện đã phát triển được 5 dòng sản phẩm Giấm Kim Ngân gồm: Giấm vải thiều, giấm táo xanh, giấm táo mèo, giấm mơ và giấm tỏi ớt. Đặc biệt, việc sản xuất thành công giấm từ trái vải thiều và táo Lục Ngạn không chỉ góp phần tạo ra đặc sản mới cho tỉnh Bắc Giang mà còn mở ra hướng tiêu thụ bền vững cho những hộ dân trồng vải, táo của huyện Lục Ngạn.
Hỏi: Cảm ơn bà, xin bà có thể chia sẻ thêm về bí quyết đưa sản phẩm Giấm Kim Ngân chinh phục giải sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia ?
Trả lời: Để chinh phục được những giải thưởng tầm cỡ cấp quốc gia, tôi và các cộng sự đã bắt tay vào việc và hoàn thiện từ những việc nhỏ nhất.
Đầu tiên, đó là trong quá trình sản xuất, cần chú trọng mọi việc từ nhỏ nhất. Từng bước, từng bước, hoàn thiện dần các thủ tục, đặc biệt là các thủ tục pháp lý phải đầy đủ. Kèm theo đó, hình ảnh sản phẩm mỗi ngày phải một hoàn thiện bắt mắt cả về chất lượng lẫn hình thức. Đồng thời, song song với việc hoàn thiện giấy tờ, thủ tục pháp lý, cần kiểm soát đầu vào nguyên liệu tạo ra sản phẩm; đẩy mạnh phát triển thị trường trên các kênh bán hàng các hệ thống. Tiếp đó là hoàn thiện website, fanpage giới thiệu sản phẩm.
Việc đánh giá, xếp hạng và công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia gồm nhiều mảng, nên cần chú ý làm theo người hướng dẫn, bám sát theo thang điểm hoàn thiện dần từng mục. Đó chính là bí quyết của chúng tôi!
Đáp lời: Cảm ơn bà về những chia sẻ trong cuộc trò chuyện ngày hôm nay, xin kính chúc bà và tập thể cán bộ công nhân viên toàn công ty thật nhiều sức khỏe, thành công và phát triển.
Xin trân trọng cảm ơn!
Thực hiện: Xuân Phú
Tin mới nhất
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 – 21/4/2024
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp
Khuyến công Nghệ An: Đồng hành cùng cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, hỗ trợ đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất
Các phong trào thi đua năm 2024 – Đổi mới và Lan toả
Đoàn Thanh niên Cục Công Thương địa phương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024)
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc
Mời tham gia Đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – Nhật Bản
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn Thanh niên qua các thời kỳ