ĐÔNG Y THIÊN LƯƠNG – LÒNG TỐT TỰ Ý TRỜI
Theo y học cổ truyền, việc sử dụng đông dược để chữa bệnh là rất phổ biến hiện nay, Đông dược được hiểu là những loại thuốc dùng trong Đông y, khác với những thuốc Tây được bào chế từ nhiều hợp chất khác nhau thì Đông y lại được điều chế hoàn toàn từ những nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên.
Những năm gần đây, đông dược tại Việt Nam đang có sự phát triển và đạt được những thành tựu tích cực, các sản phẩm đông dược ngày càng phong phú hơn trên thị trường và đa dạng nhằm điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Nhiều sản phẩm được phát triển từ các bài thuốc y học cổ truyền và kinh nghiệm chữa bệnh trong nhân dân, trên cơ sở vận dụng khoa học kỹ thuật hiện đại trong sản xuất, đã chứng tỏ sự chuyển mình mạnh mẽ, theo hướng hiện đại hóa, tạo ra các sản phẩm thuốc an toàn, hiệu quả, tiện dụng bên cạnh việc bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử của y học cổ truyền.
Lương y Đinh Thị Song Nga – Giám đốc Công ty TNHH Nam Thăng Long
Trong chuyến công tác tại tỉnh Hà Nam, chúng tôi được tiếp xúc và trao đổi với Bà Đinh Thị Song Nga, Giám đốc Công ty TNHH Nam Thăng Long – đơn vị chuyên bào chế, sản xuất đông nam dược, tại CCN-TTCN Nhật Tân, xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
PV: Thưa Bà, Bà có thể chia sẻ một đôi điều về Đông y Thiên Lương?
Bản thân là người có sao Thiên Lương thủ mệnh. Tử vi luận giải sao Thiên Lương như sau: “Thiên Lương có nghĩa lòng tốt tự ý trời”, Thiên Lương vốn là phúc tinh cho nên bao hàm sự phúc hậu, hiền hòa của tướng mạo, đặc tính nổi bật nhất của Thiên Lương là sự nhân hậu, lòng từ thiện, tính khoan hòa, hiền lành, cốt cách từ bi, tâm địa bác ái, nhân từ. Ngoài ra, vì Thiên Lương là phúc tinh, cho nên, nếu đi với bộ sao y dược thì sẽ là bác sĩ, dược sĩ có danh tiếng, trị bệnh mát tay.
Sinh ra và lớn lên ở vùng bán sơn địa nghèo Hà Nam, sau 16 năm đứng bục giảng với tiên thiên chẳng mấy mạnh khỏe đã có quyết định táo bạo: vừa dạy học vừa đi học Đông y để tự cải thiện sức khỏe của bản thân và cho gia đình. Ngày ấy (những năm 2000), đi học đâu dễ như bây giờ, nhất là với người phụ nữ còn vướng bận đủ thứ: công việc, con cái, cơm áo gạo tiền, cũng là định mệnh, trường y học cổ truyền Tuệ Tĩnh mở lớp đào tạo Lương y đa khoa tại tỉnh, tôi đã 4 năm cơm nắm muối vừng theo học, lúc nào cũng cố gắng, khóa học của chúng tôi là khóa duy nhất được cấp bằng hành nghề cho tới giờ, hành trình 4 năm ấy cũng là những ngày tháng kẽo kẹt tôi theo học nghề của thầy Cừ – người thầy nổi tiếng nhất Hà Nam về dịch sách Trung y. Tôi theo đuổi đam mê với ý chí, sự nhẫn nại không ai sánh được ngay cả khi đi đi, về về hàng tháng trời không học được chữ nào vì thầy Cừ thử lòng kiên nhẫn, tôi vẫn quyết tâm sống chết với khát khao được học của mình.
Những ngày đầu mò mẫm đi học mỗi nơi một ít, tôi còn không biết Chích thảo là gì, về đêm không ngủ nổi vì khám phá ra Chích thảo chính là Cam thảo tẩm mật sao vàng lên. Cứ thế, cứ thế đam mê cây cỏ, vị thuốc ngấm ngày một sâu, tôi cần mẫn làm thuốc để cho người nghèo, phụ nữ yếu thế, tặng, biếu bạn bè thân thiết, chẳng cần gì ngoài việc họ khỏi bệnh để chèo chống cuộc sống. Từng tin bệnh tình thuyên giảm từ bệnh nhân gửi đến như từng cơn gió mát trong thổi vào đời sống tinh thần, giúp tôi luôn trân quý sự sống này vì có nhiều người cần đến.
Thời gian cứ thế dần trôi, tôi vẫn đau đáu nỗi niềm và trăn trở về thực trạng Đông dược kém chất lượng đang tràn lan khắp nơi, dễ lý giải thôi, phần đông người dân vẫn luôn ham rẻ, chưa có hiểu biết sâu sắc về thuốc Đông y, bởi vậy, “rác thuốc” cứ hiển nhiên được sử dụng. Chúng tôi “lang thang” khắp nơi cùng chốn để tìm hiểu về thuốc Bắc, bất kể bên bờ sông hay vệ đường mà nhìn thấy cây cỏ hoa lá cũng nhớ như in ở đó có vị thuốc gì, nhắc đến là vanh vách, niềm đam mê ấy khơi nguồn cho hành trình đi tìm thuốc chất lượng cao nhất, thuốc sạch và hữu cơ thấm đẫm mồ hôi, cực nhọc nhưng gặt hái muôn vàn trải nghiệm và gửi gắm biết bao nỗi niềm vào một chữ TÂM. Chúng tôi rong ruổi khắp các tỉnh thành Việt Nam, rồi đi hết hạn visa khi sang nước bạn Trung Quốc, bao nỗi vất vả không biết kể cùng ai. Đổi lại, chúng tôi góp nhặt cho mình được cực kỳ nhiều kiến thức về canh tác hữu cơ, về Đông dược đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Châu Âu, về các nhà cung cấp minh bạch, uy tín, khiêm nhường, chân chính, về từng vị thuốc hiện diện hàng ngày trong thế giới cây cỏ quanh chúng ta… Đó thực sự là những điều vô giá.
Và Thiên Lương của hiện tại đã thực hiện được điều bấy lâu nay tôi trăn trở. Thiên Lương chẳng có mong muốn gì to tát, chỉ hi vọng mọi người quanh chúng tôi được dùng thuốc tốt, an toàn, lành mạnh để có sức khỏe vui với đời, tận hưởng cuộc sống vì “cho đi là còn mãi…!!!”
PV: Bà hãy cho biết những sản phẩm Đông y chủ yếu của Thiên Lương và tác dụng của các sản phẩm này?
Sản phẩm đông dược của chúng tôi được bào chế từ rất nhiều loại dược liệu tự nhiên: Hoàng tinh, Hoàng cầm, Kim Tiền thảo, Cát hoa, Khương Hoạt, Thăng Ma, Tế Tân, Mẫu Đơn, Chỉ Thực, Sơn Thủ, Đại Hoàng, Ba Kích, …
Các dòng sản phẩm chủ yếu gồm:
– Bổ tỳ dưỡng thận hoàn chủ trị: Thận dương bất túc, mệnh môn hỏa suy, bệnh lâu ngày khí suy, tinh thần uể oải, sợ hàn tay chân lạnh;
– Bổ huyết dưỡng tâm hoàn chủ trị: Lao tích hư tổn, hô hấp kém hơi, hành động suyễn tức, tim hư run rẩy, họng khô môi táo, mụn nhọt lở loét lâu ngày không thu liễm;
– Ban long hoàn Thiên lương chủ trị: Thận dương bất túc, lưng gối vô lực, sợ lạnh, tiểu tiện xong rơi rớt không hết hoặc rỉ rả không cầm được, đêm tiểu nhiều lần, lưỡi nhạt, rêu mỏng trắng, mạch hư nhuyễn vô lực;
– An vị Thiên Lương chủ trị: Đau thượng vị dạ dày lan sang sườn, ấn vào đau tăng, ợ hơi, ợ chua;
– An thai Thiên Lương chủ trị: Tăng cường sức miễn dịch, thúc đẩy tuần hoàn huyết dịch, bổ huyết, an thai, giúp bào thai được khỏe mạnh ngay từ khi mới được hình thành;
– Bát trân hoàn chủ trị: Khí huyết lưỡng hư, sắc mặt xanh bệch hoặc vàng võ, đầu váng, mắt hoa, …
Các sản phẩm đông dược – Đông Y Thiên Lương
Sản phẩm Đông dược mang lại những lợi ích rất tuyệt vời cho sức khỏe của con người, cụ thể như:
– Tác dụng nâng cao sức khỏe, cải thiện chức năng của các hệ cơ quan.
– Điều trị rối loạn giấc ngủ, thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn và ngon hơn, đồng thời điều hòa lượng máu và giãn mạch máu, nâng cao sức khỏe.
– Làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, kích thích cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng.
– Tốt cho người mới ốm dậy, phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật và phụ nữ sau sinh, …
PV: Thưa bà, để có được một chỗ đứng tin cậy trong lòng người tiêu dùng đã là rất khó, giữ gìn và phát huy thương hiệu của doanh nghiệp lại càng khó khăn hơn, vậy bà chia sẻ gì về điều này?
Để giữ vững được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng, việc này đầu tiên phải đến từ chất lượng, công dụng sản phẩm mà doanh nghiệp chúng tôi sản xuất ra. Nếu như chất lượng, công dụng sản phẩm không được như kỳ vọng của người tiêu dùng, không như những gì mà chúng tôi đã nói về sản phẩm, thì họ sẽ thấy thất vọng và mất lòng tin, và hiển nhiên là sẽ không có lần thứ hai họ tìm đến sản phẩm của mình nữa.
Do đó với tâm thế của một người muốn mang sản phẩm đông dược có chất lượng tốt đến với người sử dụng, chăm lo sức khỏe người tiêu dùng, thì bản thân chúng tôi phải từ đặt mình vào góc nhìn của người tiêu dùng, từ đó luôn luôn nhắc nhở là bất kể lúc nào cũng phải đặt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.
Năm 2020, Công ty được bảo hộ độc quyền thương hiệu Đông Y Thiên Lương
PV: Thưa bà, hiện nay thì các sản phẩm đông dược đã tạo được niềm tin trong phần lớn người tiêu dùng, tuy nhiên đâu đó thì vẫn nhiều người có tâm lý sính hàng ngoại. Vậy theo bà, làm thế nào để có thể thay đổi nhận thức của người tiêu dùng?
Chúng tôi nghĩ cái câu chuyện này có lẽ phải cần thời gian mới có thể khẳng định được. Hiện nay trên thị trường Việt Nam, đã có một số thương hiệu làm ra sản phẩm có chất lượng tốt, và càng ngày càng có nhiều thương hiệu làm tốt hơn nữa. Bên cạnh đó thì vẫn có những thương hiệu đưa ra thị trường các sản phẩm kém chất lượng, khiến cho một bộ phận người tiêu dùng mất lòng tin ở các sản phẩm hàng Việt. Vậy nên việc nhiều người có tâm lý sính hàng ngoại là điều hoàn toàn có thể hiểu được.
Việc nên làm là cần phải truyền thông nhiều hơn, đưa các sản phẩm tiếp cận được đến những người tiêu dùng, làm cho họ có cảm giác muốn trải nghiệm của sản phẩm hàng Việt nhiều hơn. Ví dụ như khi mua bốn sản phẩm hàng Việt, mà trong đó có tới ba sản phẩm làm hài lòng người tiêu dùng, thì khi đó sẽ dần dần tạo được lòng tin trong họ. Và song song với đó, các doanh nghiệp Việt cũng cần phải nghiên cứu để đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm nhiều hơn, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu điều này được thực hiện tốt thì vài năm sau, có lẽ nhận thức của người tiêu dùng sẽ được thay đổi.
PV: Vâng xin cảm ơn bà, chúc Công ty TNHH Nam Thăng Long ngày càng phát triển và thành công hơn nữa.
Thực hiện: Quý Đức
Tin mới nhất
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 – 21/4/2024
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp
Khuyến công Nghệ An: Đồng hành cùng cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, hỗ trợ đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất
Các phong trào thi đua năm 2024 – Đổi mới và Lan toả
Đoàn Thanh niên Cục Công Thương địa phương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024)
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc
Mời tham gia Đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – Nhật Bản
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn Thanh niên qua các thời kỳ