Đầu tư chế biến sâu nông sản nhằm gia tăng giá trị cho nông sản Việt đồng thời thúc đẩy mối liên kết vùng trong chế biến nông sản – một chiến lược đúng đắn của Công ty TNHH MTV Minh Dương.
PV: Thưa ông, rất vui sau 4 năm hôm nay tôi được thăm lại Công ty. Xin ông cho biết một số nét khái quát về tình hình phát triển của Công ty trong thời gian qua.
Bằng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên cùng với việc tập trung đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, từ cuối năm 2016 khi chính thức sản xuất đến nay, Công ty chúng tôi đã tăng doanh thu lên gấp 2 lần (đạt trên 10 tỷ đồng); phát triển từ 5 mặt hàng lên 30 mặt hàng nông sản các loại; thị trường tiêu thụ sản phẩm đã mở rộng ra hầu khắp các tỉnh phía Bắc một số tỉnh miền Trung; ngay từ năm 2017 công ty đã ứng công nghệ mới trong trồng trọt (theo tiêu chuẩn VietGAP), bảo quản, chế biến nông sản thương phẩm (áp dụng hệ thống quản lý chất lượng HACCP), tạo ra chuỗi liên kết giá trị sản xuất, chế biến nông sản để phát triển vùng nguyên liệu ở các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Lào Cai, Bắc Kạn, Thanh Hóa…; tạo việc làm ổn định cho hơn 50 lao động
PV: Xin chúc mừng Công ty. Theo tôi được biết, trong sự phát triển của Công ty trong thời gian qua đã có sự đồng hành hỗ trợ của các cấp, các ngành của tỉnh Nam Định và các Bộ ban ngành; trong đó có sự đồng hành, hỗ trợ của hoạt động Khuyến công. Xin ông cho biết cụ thể hơn về các hoạt động này.
Ngày từ khi đầu tư Nhà máy sản xuất chế biến nông sản tại CCN An Xá – TP Nam Định, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 đã hỗ trợ chúng tôi Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật chế biến nông sản sấy bằng công nghệ sấy chân không từ nguồn kinh phí Khuyến công quốc gia năm 2016. Qua đề án này đã giúp Công ty chúng tôi vượt qua những khó khăn trong thời gian đầu khi chính thức đi vào hoạt động sản xuất chế biến nông sản với quy mô công nghiệp. Trong các năm tiếp theo, với sự tạo điều kiện của hoạt động Khuyến công, chúng tôi đã có nhiều dịp tham gia các hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tại Hội chợ, Triển lãm trên địa bàn các tỉnh, thành phố; qua đó được gặp gỡ và phát triển hệ thống phân phối cho Công ty. Đến nay, một số sản phẩm như khoai tây vị tự nhiên, khoai tây lắc vị phô mai, khoai tây sấy, chuối sấy dẻo, ngô nếp tươi sấy… của Công ty được tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị lớn như Bigc, Vinmart+, Circle K và các nhà phân lớn trên địa bàn miền Bắc và một số tỉnh miền trung. Hơn nữa qua hoạt động tuyên truyền của Khuyến công, đã có thêm nhiều đối tác trong và ngoài nước tìm đến để tham quan, hợp tác phát triển sản xuất. Và đặc biệt năm 2020, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 đã triển khai hỗ trợ Công ty chúng tôi các nội dung nhằm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đó là hỗ trợ thiết kế mẫu mã bao bì, nhãn mác sản phẩm và hỗ trợ tư vấn bán hàng trên môi trường thương mại điện tử. Đây là các nội dung hỗ trợ rất kịp thời cho Công ty, góp một phần không nhỏ để giúp Công ty vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch Covid vừa qua.
Ảnh: Đoàn thăm quan tại Công ty do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 tổ chức
PV: Xin ông cho biết định hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới cũng như các đề xuất của Công ty
Chiến lược phát triển của Công ty chúng tôi trong thời gian tới sẽ dựa trên 4 trụ cột sau:
– Tiếp tục nghiên cứu đầu tư đổi mới máy móc thiết bị và các công cụ quản lý hiện đại để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm;
– Tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đón đầu các xu thế của thị trường trong và ngoài nước;
– Đầu tư đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm;
– Xây dựng chuỗi liên kết để phát triển vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất giữa người nông dân – các Hợp tác xã với Công ty.
Và thời gian tới, Công ty Minh Dương tiếp tục duy trì vận hành hệ thống sơ chế, bảo quản và chế biến sản phẩm theo hệ thống quản lý chất lượng HACCP; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm các tỉnh phía Nam; tiếp tục mở rộng diện tích liên kết sản xuất; tích cực đầu tư từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm tạo thành chuỗi liên kết giá trị bền vững
Để thực hiện chiến lược phát triển này, ngoài sự nỗ lực của Minh Dương thì Công ty chúng tôi cũng rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp, các ngành. Đặc biệt đối với hoạt động Khuyến công, để công ty hoàn thiện dây chuyền máy móc sản xuất hiện đại vào một số khâu mà công ty chưa đầu tư được, chúng tôi có một số đề xuất cụ thể sau:
– Kế hoạch năm 2021 công ty đầu tư mua sắm thiết bị đóng gói tự động phục vụ sản xuất, công ty chúng tôi rất mong nhận được hỗ trợ kinh phí từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia để đầu tư mua sắm thiết bị tiên tiến thay thế thiết bị bán tự động công ty đang sử dụng trong dây chuyền sản xuất;
– Trung tâm khuyến công 1 hỗ trợ, hướng dẫn công ty xây dựng và áp dụng các tiêu chí đối với các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp tiêu biểu cấp vùng, cấp Quốc gia của Bộ Công Thương tổ chức
– Tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ Công ty tham gia các Hội chợ, Triển lãm trong và ngoài nước nhằm quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
PV: Xin cảm ơn ông, chúc Công ty TNHH MTV Minh Dương ngày càng phát triển và thành công hơn nữa./.
Thực hiện: Minh Hiển – IPC 1
Tin mới nhất
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 – 21/4/2024
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp
Khuyến công Nghệ An: Đồng hành cùng cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, hỗ trợ đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất
Các phong trào thi đua năm 2024 – Đổi mới và Lan toả
Đoàn Thanh niên Cục Công Thương địa phương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024)
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc
Mời tham gia Đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – Nhật Bản
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn Thanh niên qua các thời kỳ