Công ty Cổ phần Thủy sản Quỳnh Lưu Nghệ An: Từng bước vượt qua khó khăn sau đại dịch, ổn định phát triển và bảo vệ nghề sản xuất nước mắm truyền thống.
Cạnh tranh khốc liệt của thị trường với những doanh nghiệp lớn mạnh cùng với sự diễn biến khắc nghiệt, nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 trong vài năm trở lại đây đã khiến cho các làng nghề và các cơ sở chế biến nước mắm ở Nghệ An lao đao, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất cũng như tiêu thụ, đặc biệt là các cơ sở tại huyện Quỳnh Lưu, trong đó có Công ty Cổ phần Thủy sản Quỳnh Lưu Nghệ An (Công ty). Tuy nhiên, Công ty đã đưa ra các giải pháp sản xuất linh hoạt, từng bước vượt qua khó khăn, ổn định phát triển, khẳng định thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm.
Công ty Cổ phần Thủy sản Quỳnh Lưu Nghệ An (Công ty) có địa chỉ trụ sở chính tại xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty đã nghiên cứu, tìm tòi và cho ra đời nhiều dòng sản phẩm với các hương vị khác nhau, đặc biệt là sản phẩm: Nước mắm 559 Quỳnh Lưu (cốt cá cơm). Để khẳng định thương hiệu cho sản phẩm nước mắm truyền thống, Công ty luôn chủ động trong các khâu từ thu mua nguyên liệu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, luôn đặt chất lượng, an toàn thực phẩm và uy tín lên hàng đầu nhằm góp phần phát huy truyền thống làng nghề, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động góp phần gìn giữ nét văn hóa dân tộc và ổn định an ninh, kinh tế, chính trị trên địa bàn.
Về quy mô sản xuất, kinh doanh và thị trường tiêu thụ, Công ty luôn đạt được hiệu quả sản xuất kinh doanh giá trị lớn, doanh thu cao, cụ thể: Với quy mô sản xuất sản phẩm năm 2019 là 200.000 lít/năm, năm 2020 là 250.000 lít/năm; doanh thu của sản phẩm năm 2019 là 2 tỷ đồng, năm 2020 là 2,5 tỷ đồng. Nước mắm 559 Quỳnh Lưu là sản phẩm Nước mắm sạch – truyền thống – nguyên chất từ cá cơm.Theo cách chế biến nước mắm truyền thống là sử dụng phương pháp ủ chượp, gài nén, không sử dụng chất bảo quản. Theo đó, nguyên liệu làm mắm là cá Cơm tươi sau khi đánh bắt ngoài biển được đưa về phân loại rồi trộn đều với muối theo tỷ lệ 4:1 (4kg cá/1kg muối), cứ 1 lớp cá, 1 lớp muối, rắc thêm 1 lớp muối mỏng lát vỉ nứa lên trên. Sau đó, lấy đá đè bên trên để nén, đậy nắp rồi phơi nắng ít nhất từ 9 – 12 tháng. Trong thời gian đợi ủ chín, tuyệt đối tránh nước mưa chảy vào, nếu không mắm sẽ mất đi mùi thơm, ngon đặc trưng. Vào vụ chính của nghề đánh bắt cá, những mẻ cá cơm béo nhất, có chất lượng tốt nhất được công ty đưa về phân loại, chọn riêng để chượp, nhằm tạo ra dòng nước mắm thượng hạng, có độ đạm cao.
Hiện nay, Công ty đang áp dụng hệ thống quản lý sản xuất và chất lượng sản phẩm theo HACCP (HACCP là hệ thống xác định những nguy hại cụ thể, tức là những trạng thái sinh học, hóa học hoặc tính chất về vật lý có ảnh hưởng bất lợi đến an toàn thực phẩm đồng thời vạch ra những biện pháp kiểm soát những bất lợi đó) với khả năng sản xuất hiện nay, mỗi năm công ty cung cấp cho thị trường từ 200.000 lít tới 250.000 lít Sản phẩm đạt chất lượng cao, thị trường tiêu thụ rộng nên nguồn nguyên liệu đầu vào cá và muối được nhập với số lượng lớn từ các tàu đánh bắt cá biển của bà con ngư dân và hàng trăm tấn muối cho bà con diêm dân nhằm góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.
Về thị trường tiêu thụ sản phẩm: Nước mắm 559 Quỳnh Lưu (cốt cá cơm) hạ thổ 32 độ đạm là sản phẩm chất lượng cao, giá cả phù hợp được người tiêu dùng ưa chuộng, sản lượng tiêu thụ hàng năm từ 150-200 nghìn lít nước mắm cốt, tiêu thụ thị trường trong và ngoài tỉnh. Tiềm năng phát triển của sản phẩm đang tăng trong hiện tại và tương lai sẽ phát triển mạnh hơn nữa vì được người tiêu dùng đón nhận, tin tưởng và ủng hộ.
Trải qua bao khó khăn, sự nỗ lực để bảo vệ nghề sản xuất nước mắm truyền thống của địa phương, Công ty đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm, chủng loại với những hương vị, nồng độ khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngày 23 tháng 8 năm 2021, sản phẩm “nước mắm 559 Quỳnh Lưu (cốt cá cơm) của Công ty đã được Bộ Công Thương công nhận là 01/110 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, qua đó đã khẳng định thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
Với thiết kế mới, độc đáo, hình thức, mẫu mã, bao bì đẹp, sản phẩm 559 Quỳnh Lưu ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Đứng trước nhiều sản phẩm, người tiêu dùng vẫn luôn có khuynh hướng chọn những thương hiệu đã biết, đã được công nhận rộng rãi để tránh rủi ro, đó chính là lợi ích mà một thương hiệu nhận được qua sự thừa kế. Qua đó, Công ty luôn có tính kế thừa, hoàn thiện và phát huy các giá trị văn hóa của sản phẩm. Trong thời gian tới, sản phẩm nước mắm 559 Quỳnh Lưu tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển mạnh mẽ hơn nữa, có những kế hoạch dài hơi mang tính ổn định lâu dài, nâng cao hơn nữa chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng thị hiếu ngày càng cao và khắt khe của thị trường.
Đúng như bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Công ty nói: “Muốn người ta tìm đến mình thì sản phẩm phải thực sự phục vụ cho sức khoẻ của người dân, bên cạnh đó bản thân những người trực tiếp tham gia sản xuất sản phẩm truyền thống cũng cần tìm ra những hương vị mới, hướng đi mới để đưa sản phẩm gần gũi hơn với thị hiếu của người tiêu dùng”.
Thực hiện: Xuân Phú
Tin mới nhất
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 – 21/4/2024
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp
Khuyến công Nghệ An: Đồng hành cùng cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, hỗ trợ đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất
Các phong trào thi đua năm 2024 – Đổi mới và Lan toả
Đoàn Thanh niên Cục Công Thương địa phương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024)
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc
Mời tham gia Đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – Nhật Bản
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức gặp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn Thanh niên qua các thời kỳ